Trang nhất » Tin Tức » Cùng đọc và suy ngẫm

GIÚP BẠN THƯ GIÃN

Thứ ba - 18/07/2017 09:37

THU GIAN

THU GIAN
BA CÁCH THƯ GIÃN
ĐƠN GIẢN MÀ HIỆU QUẢ
KHI MỆT MỎI VÀ CĂNG THẲNG
+Hít thở sâu và đều
+Tự mát xoa tại chỗ
+Chợp mắt 5 - 10 phút.
I/ HÍT THỞ SÂU VÀ ĐỀU :
          Đây là một cách thư giãn cực kì đơn giản và rất hiệu quả - nhưng không phải ai cũng làm đúng cách. Phần lớn chúng ta thường mắc sai lầm là hơi thở ngắn và thở quá nhanh.
          Tệ hại là không tận dụng hết dung tích phổi, vì đã thót bụng lại khi hít vào (ép bé phổi lại) và phình bụng ra lúc thở ra (làm cho không khí cũ không thoát ra hết).
          Hãy nhẹ nhàng kéo dài hơi khi hít vào, cùng với việc phình bụng ra cho phổi được giãn nở hết cỡ. Sau đó nín thở 1 tí, cho máu thải hết thán khí (CO2) ra không khí đồng thời hút được nhiều dưỡng khí (ô-xy) từ không khí vào máu.
          Lúc thở ra mới cần thót bụng lại để ép phổi sẹp lại nhỏ nhất và đẩy hết không khí chứa nhiều thán khí ra ngoài.
GHI CHÚ THÊM VỀ CÁCH THỞ :
          Người ta khi tuổi ngoài 40, dung tích phổi thường bắt đầu giảm, có khi chỉ còn 60% so với tuổi 25-30. Vì vậy càng cần chú ý cách thở, tạm gọi là thở « bụng » này. Cách thở « ngực » - cũng tạm gọi- chỉ có tác dụng tôn vẻ đẹp của các chàng trai, nhưng không tận dụng hết dung tích phổi mà tạo hóa đã cấu tạo cho con người.
          Cách thở « bụng » nói trên đã giúp nhà van hóa - bác sĩ Nguyễn Khắc Viện, bị bệnh lao từ tuổi 25, đã bị cắt bỏ hẳn 1 lá phổi và 1/3 lá còn lại, thế mà vẫn trường thọ đến ngoài 83 tuổi. Tất nhiên bụng hơi to. Đức phật Di Lặc điển hình về bụng to của Phương Đông, vẫn rất khỏe mạnh và hạnh phúc nữa.
II/ TỰ XOA BÓP , MAT-XA (massage) :
          Nhắm mắt lại, đặt 2 mu bàn tay lên 2 mắt, xoa tròn theo chiều kim đồng hồ 3 vòng và ấn nhẹ. Lặp lại 3 lần. Đặt tay lên trán, xoay tròn và miết nhẹ kéo ra 2 bên. Làm tương tự như thế ở gáy nữa. Kiểu tự mát-xa này kích thích lưu thông máu, giúp chúng ta mau chóng tươi tỉnh lại.
Cách thư giãn này rất bổ ích cho người thường ngồi dán mắt trước màn hình ti-vi hoặc thường xuyên làm việc với màn hình máy tính.
III/ CHỢP MẮT DĂM - MƯỜI PHÚT :
          Tuy ngắn ngủi, cũng giúp ta như hồi sinh, đầu óc minh mẫn hơn. Nếu không muốn lơ tơ mơ suốt buổi chiều thì đừng bao giờ ngủ trưa ( hay ngủ giữa buổi làm việc) quá 30 phút.
          Các nhà khoa học đã chứng minh : ngủ gật ở hội trường, trong rạp hát hay khi ngồi trên xe... tuy không được « đẹp mắt »  nhưng cực kì bổ ích cho sức khỏe. Nhưng chỉ gật 1 vài cái,  rồi tỉnh táo ngay thôi ; chứ triền miên, liên tục, thành một tập quán thì phải xem lại thái độ và nhất là tình hình sức khỏe, xem có bị làm việc quá sức thành bệnh lí rồi không !
                             ++++++++++++++

Nguồn tin: Ban giám hiệu (sưu tầm)

 Từ khóa: thư giãn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây