Trang nhất » Tin Tức » Chuyên đề

Kế hoạch dạy học chủ đề môn Công nghệ 6

Thứ bảy - 07/11/2015 16:53

Kế hoạch dạy học chủ đề môn Công nghệ 6

Xây dựng chủ đề dạy học Công nghệ 6 theo 5 bước.

PHÒNG GD&ĐT QUẬN HÀ ĐÔNG

TRƯỜNG THCS YÊN NGHĨA

 

KẾ HOẠCH DẠY CHỦ ĐỀ NĂM HỌC 2015-2016

Theo hướng dẫn Công văn số : 5555/BGDĐT-GDTrH của Bộ GD và ĐT

      -   Tổ:  Khoa học tự nhiên

-   Môn: Công nghệ 6

 

BƯỚC 1: Xây dựng chuyên đề dạy học

I-        Xác định tên chủ đề: Chi tiêu trong gia đình – Bài tập về tình huống thu chi trong gia đình

II-    Mô tả chủ đề:

1-Tổng số tiết thực hiện chủ đề: 4

+ Nội dung  tiết 1: Chi tiêu trong gia đình là gì? Các khoản chi tiêu trong gia đình

+Nội dung tiết 2: Chi tiêu của các hộ gia đình ở Việt Nam; Cân đối thu chi trong gia đình

+ Nội dung tiết 3: Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình

+ Nội dung tiết 4: Bài tập tình huống về thu, chi trong gia đình

 

PPCT cũ

PPCT mới

Tiết

65, 66, 67, 68

65, 66, 67, 68

Tên bài

Bài 26.Chi tiêu trong gia đình

Bài 27. Bài tập về tình huống thu chi trong gia đình

CHỦ ĐỀ: Chi tiêu trong gia đình .

 

 2- Mục tiêu chủ đề:

a-    Mục tiêu tiết 1:

* Kiến thức: Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình.

* Kỹ năng: Làm được một số công việc giúp đỡ gia đình và có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu

* Thái độ:  Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi tiêu hoang phí

b-    Mục tiêu tiết 2:

* Kiến thức: Nêu được các khoản chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam và sự cần thiết cân đối thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Áp dụng được một số biện pháp cân đối thu chi trong gia đình.

* Thái độ:  Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi tiêu hoang phí

 

c-     Mục tiêu tiết 3:

* Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Xác định được mức thu chi của gia đình trong 1 năm, một tháng để có kế hoạch phù hợp.

* Thái độ: Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

d-     Mục tiêu tiết 4:

* Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Xác định được mức thu chi của gia đình trong 1 năm, một tháng để có kế hoạch phù hợp.

* Thái độ: Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

 

3- Phương tiện: (đồ dùng, máy chiếu…)

  • Máy chiếu

4- Các nội dung chính của chủ đề theo tiết:

Tiết 1:

I-  Chi tiêu trong gia đình là gì?

II- Các khoản chi tiêu trong gia đình

Tiết 2: 

I- Chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam

II- Cân đối thu chi trong gia đình

Tiết 3:

I-  Xác định thu nhập của gia đình ở các vùng miền

II- Xác định mức chi tiêu của gia đình

 Tiết 4:

I-  Xác định thu nhập, mức chi tiêu của gia đình cân đối thu chi

 

BƯỚC 2:  Biên soạn câu hỏi/bài tập:

- Xây dựng, xác định và mô tả 4 mức độ yêu cầu (nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao)

-  Mỗi loại câu hỏi/bài tập sử dụng để kiểm tra, đánh giá năng lực và phẩm chất nào của học sinh trong dạy học.

 Tiết 1:

TT

Câu hỏi/ bài tập

Mức độ

Năng lực, phẩm chất

1

Hãy kể những hoạt động tiêu dùng hàng ngày của gia đình em, hoặc những gia đình xung quanh em?

Nhận biêt, thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

2

Chi tiêu trong gia đình là gì?

Vận dụng

Quan sát, suy luận

3

Yêu cầu hs hoàn thành bản sau trong 5 phút

+  Mô tả nhà ở, các vật dụng trong nhà.

+ Số lượng các thành viên trong gia đình

+ Nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình.

+ Phương tiện đi lại của mỗi thành viên.

+ Các thực phẩm thường dùng hàng ngày.

+ Các sản phẩm may mặc thường dùng

+ Nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mỗi thành viên.

Cho ví dụ về các khoản chi cho những nhu cầu đó.

Nhận biết

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

4

Hãy rút ra nhận xét chung về các khoản chi tiêu cho nhu cầu vật chất của gia đình?

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế,  suy luận

5

-  Theo em nhu cầu văn hoá tinh thần là những nhu cầu nào?

Nhận biêt, thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

6

- Gia đình em phải chi những khoản gì cho nhu cầu văn hoá tinh thần?

Nhận biêt, thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

7

- Yêu cầu hs làm bài trắc nghiệm

Hãy đánh dấu vào những khoản cần chi của gia đình:

+ Học tập của con cái. £

+ Học tập nâng cao của bố mẹ. £

+ Nhu cầu xem báo, xem tivi, phim ảnh. £

+ Nhu cầu nghỉ ngơi, nghỉ mát, hội họp, thăm viếng£

- Cho ví dụ cụ thể về các nhu cầu đó?

Nhận biết

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

8

- Theo em các nhu cầu đó có thể bỏ qua nhu cầu nào không? Em hãy xếp ưu tiên các nhu cầu đó?

Nhận biêt, thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

9

- Mức chi tiêu này khác nhau ở các gia đình, các cá nhân như thế nào? Ở thành thị và nông thôn sự chi tiêu có giống nhau không?

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

Tiết 2:

 

TT

Câu hỏi/ bài tập

Mức độ

Năng lực, phẩm chất

1

Em hãy nhắc lại hình thứ thu nhập các hộ gia đình ở thành phố và nông thôn?

Nhận biết

Quan sát, liên hệ thực tế,  nhận xét

2

Sự khác nhau về thu nhập sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình, vậy theo em mức chi tiêu của gia đình ở thành phố và ở nông thôn có giống nhau không?

Giải thích vì sao có sự khác nhau đó?

Thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

3

Mục đích của cân đối thu chi là gì?

Thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

4

Chi tiêu hợp lí là gì?

Thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

5

Nếu chi tiêu không hợp lý, thiếu phần tích lũy sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

Liên hệ với thực tế chi tiêu ở gia đình em và bản thân em.

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

6

- Yêu cầu hs quan sát hình 4.3

(Gv hướng dẫn hs khai thác hình vẽ bằng các câu hỏi:

+ Nhân vật trong hình vẽ đang có những dự định, lựa chọn nào?

+ Người đó đang cân nhắc điều gì?

+ Người đó đang có kế hoạch gì để thực hiện những dự định của mình?

- Em quyết định mua hàng khi nào trong 3 trường hợp:  rất cần - cần- chưa cần?

Thông hiểu

Quan sát, suy luận

7

Việc chi tiêu nên theo kế hoạch. Vậy thế nào là chi tiêu theo kế hoạch?

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

8

Em hãy tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về lợi ích của tiết kiệm

Vận dụng

Tích hợp kiến thức các môn học

9

- Theo em, phải làm như thế nào để mỗi gia đình có phần tích lũy? Bản thân em đã làm gì để góp phần tiết kiệm chi tiêu cho gia đình? 

- Mục đích của việc tích luỹ?

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế, suy luận

 

Tiết 3:

 

TT

Câu hỏi/ bài tập

Mức độ

Năng lực, phẩm chất

1

Xác định thu nhập, mức chi tiêu của gia đình ở các vùng miền.

 

Thông hiểu

Quan sát, liên hệ thực tế, thu thập thông tin

2

Lên kế hoạch cân đối thu chi

Vận dụng

Hợp tác, chia xẻ, so sánh, phân tích.

Ứng dụng thực tế.

 

Tiết 4:

TT

Câu hỏi/ bài tập

Mức độ

Năng lực, phẩm chất

1

- Xác định mức thu, chi trong một tháng của gia đình ở thành phố. Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình công nhân viên chức

+ Gia đình của người bán hàng

-Xác định mức thu, chi trong một tháng (hoặc năm) của gia đình ở nông thôn.  Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình làm ruộng

+ Gia đình của người làm đồ thủ công, mĩ nghệ (hoặc làm vườn).

- Cá nhân mỗi HS: Hãy liệt kê các khoản tiền mà gia đình chi cho em hàng tháng ( ăn, mặc, mua sắm ...). Em đã giúp gia đình tiết kiệm như thế nào?

 

Vận dụng

Quan sát, liên hệ thực tế, phân tích, đánh giá, suy luận

 

 

 

 

BƯỚC 3:   Thiết kế tiến trình dạy học

                             (Soạn giáo án)

 

TIẾT 64. CHỦ ĐỀ :  CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH.

 

A. Mục tiêu:

* Về kiến thức: Biết được chi tiêu trong gia đình là gì, các khoản chi tiêu trong gia đình.

* Về kỹ năng: Làm được một số công việc giúp đỡ gia đình và có ý thức tiết kiệm trong chi tiêu

* Về thái độ:  Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi tiêu hoang phí

B. Chuẩn bị

* GV:  Máy tính, đầu chiếu

* HS:Học bài cũ, đọc trước bài mới

C. Tiến trình dạy học

* Ổn định lớp (1ph)

* Kiểm tra bài cũ (4ph)

Câu 1: Hãy nêu các nguồn thu nhập của gia đình?Thu nhập của các gia đình ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau không?

Câu 2: Em đã làm gì để góp phần tăng thu nhập của gia đình?

* Bài mới

Đặt vấn đề (1ph)

    Hàng ngày con người có rất nhiều hoạt động, và các hoạt động đó được thể hiện theo hai hướng: tạo ra của cải vật chất cho xã hội và tiêu dùng những của cải vật chất đó. Gia đình nào cũng đều có những khoản tiền nhất định để chi cho nhu cầu của cuộc sống hàng ngày. Vậy chi tiêu trong gia đình là gì? Làm thế nào để cân đối thu chi trong gia đình, chúng ta cùng nhau tìm hiểu trong chủ đề  này.

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

Hoạt động 1: Tìm hiểu thế nào là chi tiêu (14ph)

- Hãy kể những hoạt động tiêu dùng hàng ngày của gia đình em, hoặc những gia đình xung quanh em?

- Trình chiếu cho Hs quan sát các hoạt đông hàng ngày của con người liên quan đến tiêu dùng

- Để đáp ứng được các hoạt động đó người ta phải chi một khoản tiền phù hợp

- Chi tiêu trong gia đình là gì?

 

 

 

 

- Vậy trong một gia đình cần chi tiêu cho những khoản nào, ta cùng tìm hiểu tiếp

Hoạt động 2: Các khoản chi tiêu trong gia đình (18ph)

- Yêu cầu hs hoàn thành bản sau trong 5 phút

+  Mô tả nhà ở, các vật dụng trong nhà.

+ Số lượng các thành viên trong gia đình

+ Nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình.

+ Phương tiện đi lại của mỗi thành viên.

+ Các thực phẩm thường dùng hàng ngày.

+ Các sản phẩm may mặc thường dùng

+ Nhu cầu chăm sóc, bảo vệ sức khoẻ của mỗi thành viên.

Cho ví dụ về các khoản chi cho những nhu cầu đó.

- Gv gọi 3-4 hs báo cáo

- Hãy rút ra nhận xét chung về các khoản chi tiêu cho nhu cầu vật chất của gia đình?

- Trình chiếu các hình ảnh thể hiện việc chi tiêu cho nhu cầu vật chất của con người và chốt lại: chi tiêu ở mỗi gia đình không giống nhau phụ thuộc vào quy mô gia đình, thu nhập của các thành viên, nhưng đều gồm các khoản chi tiêu như ăn, mặc, ở, đi lại, chăm sóc sức khoẻ

-  Theo em nhu cầu văn hoá tinh thần là những nhu cầu nào?

- Gia đình em phải chi những khoản gì cho nhu cầu văn hoá tinh thần?

- Yêu cầu hs làm bài trắc nghiệm;

Hãy đánh dấu vào những khoản cần chi của gia đình:

+ Học tập của con cái. £

+ Học tập nâng cao của bố mẹ. £

+ Nhu cầu xem báo, xem tivi, phim ảnh. £

+ Nhu cầu nghỉ ngơi, nghỉ mát, hội họp, thăm viếng£

- Cho ví dụ cụ thể về các nhu cầu đó?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Theo em các nhu cầu đó có thể bỏ qua nhu cầu nào không? Em hãy xếp ưu tiên các nhu cầu đó?

 

- Gv: Mọi người, mọi gia đình trong xã hội đều có nhu cầu về văn hoá tinh thần, và những nhu cầu này tăng khi đời sống kinh tế tăng cao.

- Mức chi tiêu này khác nhau ở các gia đình, các cá nhân như thế nào? Ở thành thị và nông thôn sự chi tiêu có giống nhau không?

 

 

 

 

 

 

 

 

àChốt ý: Đời sống gia đình phải chi tiêu rất nhiều thứ. Cần biết cân bằng giữa chi và thu để làm cho gia đình thêm giàu đẹp và xã hội ngày càng văn minh. Trong tiết học tiếp chúng ta sẽ cùng tìm hiểu làm thế nào để cân đối được thu chi trong gia đình

 

 

 

- Khoảng 4 đến 5 Hs phát biểu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs trả lời theo sgk

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs hoàn thành bảng giới thiệu về gia đình và các nhu cầu chi tiêu của gia đình.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs báo cáo

- Trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- HS trả lời

 

 

- HS trả lời

 

 

 

 

 

- Làm bài tập trắc nghiệm

 

 

 

 

 

 

- Hs lấy ví dụ:

+ Chi cho học tập: mua sách bút, vở, tiền học phí, tiền học thêm

+ Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí: nghỉ mát, đi chơi công viên, ngày lễ, xam biểu diễn văn nghệ, xem phim, về quê thăm họ hàng.

+ Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội: hội họp, thăm viếng, sinh nhật, đám cưới

- Không thể bỏ qua các nhu cầu đó, vì đó đều là những khoản chi không thể thiếu của gia đình.

 

 

 

 

 

- Ở mỗi gia đình, mỗi các nhân có mức chi tiêu khác nhau, giữa thành thì và nông thôn cũng khác nhau, do có điều kiện sống, môi trường làm việc, nhận thức xã hội, điều kiện tự nhiên khác nhau

 

I. Chi tiêu trong gia đình là gì?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Chi tiêu trong gia đình là những chi phí để đáp ứng nhu cầu vật chất và văn hoá tinh thần của các thành viên trong gia đình từ nguồn thu nhập của họ.

 

 

 

 

 

II. Các khoản chi tiêu trong gia đình

1. Chi tiêu cho nhu cầu vật chất

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Chi cho ăn uống, may mặc, ở.

 

- Chi cho nhu cầu đi lại.

 

- Chi cho bảo vệ sức khoẻ.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Chi cho nhu cầu văn hoá tinh thần

- Chi cho học tập

- Chi cho nhu cầu nghỉ ngơi, giải trí

- Chi cho nhu cầu giao tiếp xã hội

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

* Củng cố (5ph)

- Yêu cầu hs vẽ sơ đồ thể hiện nhu cầu chi tiêu của con người ở 2 mặt vật chất và tinh thần

- Yêu cầu hs trả lời câu 1, 2 sgk

- Gọi hs đọc * thứ nhất của ghi nhớ.

* Hướng dẫn về nhà (2ph)

- Về nhà học bài cũ, liên hệ thực tế về chi tiêu của gia đình.

- Đọc trước phần III, IV sgk

 

                                     

 

TIẾT 65. CHỦ ĐỀ :  CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH.

 

A. Mục tiêu:

* Kiến thức: Nêu được các khoản chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam và sự cần thiết cân đối thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Áp dụng được một số biện pháp cân đối thu chi trong gia đình.

* Thái độ:  Giáo dục học sinh có ý thức tiết kiệm không chi tiêu hoang phí

B. Chuẩn bị

* GV:  Máy tính, đầu chiếu

* HS:Học bài cũ, đọc trước bài mới

C. Tiến trình dạy học

* Ổn định lớp (1ph)

* Kiểm tra bài cũ (4ph)

- Câu hỏi: Chi tiêu trong gia đình là gì? Hãy kể tên các khoản chi tiêu trong gia đình.

* Bài mới

Đặt vấn đề

    Mỗi gia đình, mỗi các nhân lại có những nhu cầu và mức độ chi tiêu khác nhau. Chúng ta hãy tìm hiểu xem sự khác nhau đó là gì trong bài học ngày hôm nay.

 Nội dung dạy học

 

GV

HS

NỘI DUNG

 

Hoạt động 1: Tìm hiểu chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam (15ph)

- Em hãy nhắc lại hình thứ thu nhập các hộ gia đình ở thành phố và nông thôn?

Sự khác nhau về thu nhập sẽ ảnh hưởng đến chi tiêu của gia đình, vậy theo em mức chi tiêu của gia đình ở thành phố và ở nông thôn có giống nhau không?

- Trình chiếu cho Hs quan sát cuộc sống hàng ngày ở thành phố và nông thôn. Hãy hoàn thành bảng 5 về  chi tiêu của các hộ gia đình

- Từ kết quả của phiếu, có nhận xét gì về hình thức chi tiêu của các hộ gia đình? Giải thích vì sao có sự khác nhau đó?

 

 

 

 

 

- Chốt lại

 

 

 

 

 

 

- Làm thế nào để chi tiêu phù hợp với khả năng thu nhập của từng gia đình ta cùng tìm hiểu tiếp

Hoạt động 2: Cân đối thu, chi trong gia đình (20ph)

- Mục đích của cân đối thu chi là gì?

 

- Dù gia đình ở nông thôn hay thành thị, dù gia đình có điều kiện hay không thì chúng ta vẫn cần có kế hoạch chi tiêu cho hợp lý.

Trình chiếu cho HS theo dõi các VD, chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm nghiên cứu 1 VD

 

 

 

 

 

- Sau 5’ gọi đại diện các nhóm trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Chi tiêu hợp lí là gì?

 

 

 

 

 

- Nếu chi tiêu không hợp lý, thiếu phần tích lũy sẽ dẫn đến những hậu quả gì?

- Liên hệ với thực tế chi tiêu ở gia đình em và bản thân em.

 

 

 

 

- Sau khi các nhóm trình bày xong GV chốt lại

“Khéo ăn thì no, khéo co thì ấm” là câu tục ngữ mà ông bà ta vẫn thường nhắc con cháu để biết cách xoay sở để có cuộc sống tốt hơn. Trong thời đại của những “cơn bão giá” như hiện nay, chi tiêu sao cho khéo đối với một gia đình trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm quản lý chi tiêu và mức thu nhập trung bình thì vấn đề ấy thực sự không phải là bài toán dễ

- Để có thể cân đối thu, chi trong gia đình ta cần có những biện pháp cụ thể.

 Làm thế nào để cân đối thu chi trong gia đình? Chúng ta cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo

- Yêu cầu hs quan sát hình 4.3

 (Gv hướng dẫn hs khai thác hình vẽ bằng các câu hỏi:

+ Nhân vật trong hình vẽ đang có những dự định, lựa chọn nào?

+ Người đó đang cân nhắc điều gì?

+ Người đó đang có kế hoạch gì để thực hiện những dự định của mình?

- Em quyết định mua hàng khi nào trong 3 trường hợp:  rất cần - cần- chưa cần?

- Chốt lại: Trước khi quyết định mua bất kỳ món đồ nào, nên tự hỏi: Mình có thật sự cần nó không? Nên mua ở đâu để có mức giá tốt nhất ( tham khảo bạn bè, các trang Web bán hàng…)

- Việc chi tiêu nên theo kế hoạch. Vậy thế nào là chi tiêu theo kế hoạch?

 

 

 

 

 

 

- Em hãy tìm một số câu thành ngữ, tục ngữ nói về lợi ích của tiết kiệm

-Theo em, phải làm như thế nào để mỗi gia đình có phần tích lũy? Bản thân em đã làm gì để góp phần tiết kiệm chi tiêu cho gia đình? 

- Mục đích của việc tích luỹ?

 

 

 

 

 

 

- Trả lời

 

 

 

- Hs trả lời: không giống nhau vì có hoàn cảnh sống, điều kiện sống, môi trường sống, nhu cầu khác nhau.

 

 

- Quan sát hình ảnh Gv trình chiếu, kết hợp với những hiểu biết của bản thân  đánh dấu vào bảng 5   

 

- Chi tiêu của các hộ gia đình ở thành phố lớn hơn so với nông thôn.  

Mức chi tiêu cho các nhu cầu tùy thuộc khả năng thu nhập từng gia đình

 

- Lắng nghe, ghi chép

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trả lời

 

 

- Hoạt động nhóm trả lời các VD vào phiếu học tập

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Gia đình đã chi tiêu hợp lý

 

 

 

 

 

 

 

- Gia đình đã chi tiêu hợp lý

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Gia đình đã chi tiêu tương đối hợp lý, cần tích lũy nhiều hơn

 

 

 

 

 

 

- Gia đình đã chi tiêu hợp lý

 

 

 

 

 

 

 

 

- Trả lời

 

 

 

 

 

- Trả lời

+ Không có tiền dành cho nhu cầu đột xuất: (ốm đau, thăm viếng, cưới hỏi…)

+ Không có tiền chuẩn bị cho các chi tiêu lớn (mua sắm vật dụng đắt tiền, xây nhà cửa, phát triển kinh tế gia đình...)              

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs quan sát hình 4.3

 và trả lời

- Người đó đang muốn mua áo khoác đại hạ giá và mua máy vi tính.

- Người đó cân nhắc có nên mua áo không và mua máy tính của hãng nào rẻ hơn.

- Người đó đang có kế hoạch để dành tiền để mua máy tính.

 

- Hs trả lời: quyết định mua hàng khi rất cần

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs trả lời

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs trả lời

 

 

 

- Hs trả lời

 

 

 

 

- Tích luỹ giúp chúng ta có một khoản tiền để chi cho những việc đột xuất, mua sắm thêm các đồ dùng khác hoặc để phát triển kinh tế gia đình.

I. Chi tiêu trong gia đình là gì?

II. Các khoản chi tiêu trong gia đình

III. Chi tiêu của các loại hộ gia đình ở Việt Nam

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bảng 5/SGK

   Hộ gđ

 

Nhu

Cầu

Nông thôn

Thành phố

Tự cấp

Mua chi trả

Tự cấp

Mua chi trả

ăn uống

x

 

 

x

May mặc

 

x

 

x

ở ( nhà, điện nước..)

x

x

 

x

Đi lại

x

x

 

x

BV sức khoẻ

 

x

 

x

Hoc tập

 

x

 

x

Nghỉ ngơi

x

 

 

x

 

Chi cho các nhu cầu đi lại, bảo vệ sức khoẻ, học tập là những khoản chi không thể thiếu đối với gia đình dù ở thành phố hay nông thôn. Tuy nhiên, mức chi cho các nhu cầu này tuỳ thuộc vào khả năng thu nhập của từng gia đình

 

 

 

 

 

IV. Cân đối thu, chi trong gia đình

- Cân đối thu, chi là đảm bảo sao cho tổng thu nhập của gia đình phải lớn hơn tổng chi tiêu, để có thể dành được một phần tích luỹ cho gia đình.

 

 

 

 

 

 

 

 

1. Chi tiêu hợp lý

Hoạt động nhóm (1 và 2): Hãy đọc và cho biết chi tiêu như­ các hộ gia đình ở thành thị trong các ví dụ sau đã hợp lý ch­ưa? Cho biết thế nào là chi tiêu hợp lý?

Ví dụ 1:Thu nhập 1 tháng của gia đình có 4 ng­ười là: 7.500.000đ.                        

Chi cho các nhu cầu:         

-Tiền ăn uống:    4.000.000   

-Tiền nhà, điện...1.000.000   

-Tiền học:           1.000.000   

-Tiền xăng, xe:      250.000   

-Chi khác:             750.000   

Tổng chi:            7.000.000  

Để tiết kiệm.         500.000

Ví dụ 2:Thu nhập 1 tháng của gia đình có 4 ng­ời là: 12.000.000đ.                        

Chi cho các nhu cầu:         

-Tiền ăn uống:     5.000.000   

-Tiền nhà, điện... 1.500.000   

-Tiền học:             1.500.000   

-Tiền xăng:             500.000   

-Chi khác:            1.500.000   

Tổng chi:             1.000.000  

Để tiết kiệm.        2.000.000

*Hoạt động nhóm (3 và 4) : Hãy đọc và cho biết chi tiêu như­ các hộ gia đình ở nông thôn trong các ví dụ sau đã hợp lý chưa? Cho biết thế nào là chi tiêu hợp lý?

Ví dụ 3:Thu nhập bằng tiền mỗi năm của gia đình có 6 ng­ười là:

 20.000.000đ.                        

Chi cho các nhu cầu:         

-Tiền ăn uống:   14.000.000   

-Tiền điện...            700.000   

-Tiền học:            1.500.000   

-Tiền xăng...   :       600.000   

-Chi khác:           2.000.000   

Tổng chi:           18.800.000  

Để tiết kiệm.        1.200.000

Ví dụ 4:Thu nhập bằng tiền mỗi năm của gia đình có 6 ng­ười là: 40.000.000đ.                        

Chi cho các nhu cầu:         

-Tiền ăn uống:   21.500.000   

-Tiền điện...          1.800.000       

-Tiền học:             3.500.000   

-Tiền xăng... :      1.500.000   

-Chi khác:            5.000.000   

Tổng chi:            33.300.000  

Để tiết kiệm.        6.700.000

 

*Chi tiêu hợp lý là phải thoả mãn các nhu cầu thiết yếu gia đình và phải có phần tích lũy. (mức độ thoả mãn có thể tăng dần theo mức độ và khả năng thu nhập)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

2. Biện pháp cân đối thu, chi

 

 

 

 

 

 

 

 

a. Chi tiêu theo kế hoạch

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Chi tiêu có kế hoạch là việc xác định trước nhu cầu cần chi tiêu và cân đối được với khả năng thu nhập:

+ Những chi tiêu thiết yếu: ăn, ở, mặc

+ Những chi tiêu định kì: điện, nước, học phí

+ Những chi tiêu đột xuất: ốm đau, thăm hỏi

- Chỉ chi tiêu khi cần thiết.

 

 

 

 

b. Tích luỹ (tiết kiệm)

Để có tích lũy, phải:          

-Tiết kiệm chi tiêu             

-Tăng thêm nguồn thu nhập cho gia đình.

 

* Củng cố (5ph)

- Cho Hs hình thành bản đồ tư duy

 

 

BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM ( chọn đáp án đúng)

1. Cân đối thu chi là:

a. đảm bảo tổng chi tiêu lớn hơn tổng thu nhập của gia đình

b. đảm bảo tổng thu nhập của gia đình lớn hơn tổng chi tiêu

c. cả a và b đều đúng

d. cả a và b đều sai.

2.Chi tiêu hợp lý là:

a. bạn thích gì thì mua nó ngay.

b. chi tiêu hà tiện

c. thỏa mãn những nhu cầu thiết yếu của gia đình và có phần tích lũy.

d. chi phí để đáp ứng nhu cầu xã hội.

3.Biện pháp để cân đối thu, chi được trong gia đình?

a. Phải cân nhắc kĩ lưỡng trước khi quyết định chi tiêu.

b. Chỉ chi tiêu khi thấy thực sự cần thiết.

c. Chi tiªu phï hîp víi kh¶ naêng thu, nhËp.

d. Taát caû ñeàu ñuùng.

4. Em sẽ mua hàng trong trường hợp nào?

a. Cần

b. Rất cần.

c. Chưa cần.

d. Rất thích món hàng.

* Hướng dẫn về nhà

- Học bài 26.

- Chuẩn bị cho bài 27:

 

TIẾT 66. CHỦ ĐỀ :  CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH.

 

A. Mục tiêu:

* Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Xác định được mức thu chi của gia đình trong 1 năm, một tháng để có kế hoạch phù hợp.

* Thái độ: Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

B. Chuẩn bị

* Giáo viên: máy tính, máy chiếu

* Học sinh:  Học bài 26; chuẩn bị cho bài 27:

C. Tiến trình dạy học

* Ổn định lớp (1ph)

* Kiểm tra bài cũ (4ph)

Câu hỏi: Nêu các biện pháp để cân đối thu chi trong gia đình.

* Bài mới

Đặt vấn đề (1ph): Chúng ta đã được tìm hiểu về thu, chi trong gia đình và các biện phap thu chi trong gia đình,  và để củng cố thêm kiến thức và kĩ năng của nội dung này, hôm nay chúng ta cùng vào bài thực hành về các tình huống thu chi trong gia đình.

 

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

Hoạt động 1: Chia nhóm, hướng dẫn thực hành (10ph)

- Chia lớp thành 4 nhóm

+ Nhóm 1: nghiên cứu phần I, II ví dụ a

+ Nhóm 2: nghiên cứu phần I, II ví dụ b

+ Nhóm 3: nghiên cứu I, II ví dụ c

+ Nhóm 4: nghiên cứu phần III

- Hãy xác định mục tiêu của bài?

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Để đạt được mục tiêu đó các em cần tiến hành theo trình tự sau:

Bước 1: Xác định tổng thu nhập của gia đình

Bước 2: Xác định mức chi tiêu của từng gia đình, chú ý cân đối thu chi để có khoản tiền tích lũy phù hợp

Bước 3: Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

Hoạt động 2: thực hành (20ph)

- Yêu cầu các nhóm thực hiện theo quy trình trong khoảng 15 phút. Hoàn thành vào mẫu báo cáo, sau đó trình bày trước lớp

- Gọi đại diện nhóm trình bày kết quả

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Xác định được mức thu nhập và chi tiêu của gia đình ở thành phố trong 1 tháng( 1 năm đối với gia đình ở nông thôn) và tiến hành cân đối được thu chi sao cho có tiền tích lũy một cách phù hợp

- Hs nghiên cứu và thực hiện yêu cầu

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

- Hs hoạt động nhóm nghiên cứu và thực hiện yêu cầu

 

 

 

- HS lên bảng trình bày, các hs khác nhận xét.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

A. Chuẩn bị

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

B. Nội dung thực hành

I. Xác định thu nhập của gia đình

a. Gia đình có 6 người sống ở thành phố có mức thu nhập một tháng là:

900.000 + 350.000 + 1.000.000

+ 800.000= 3.050.000 đồng.

b. Gia đình có 4 người, sống ở nông thôn có mức thu nhập 1 năm là:

(5000 kg-1500 kg). 2000 + 1.000.000 = 8.000.000 đồng

c. Gia đình em có 6 người, sống ở miền trung du, trong 1 năm có thu nhập như sau:

10.000.000+ 1.000.000 +200.000 +1.800.000= 13.000.000 đồng

II. Xác định mức chi tiêu của gia đình

 

- Chi cho ăn, mặc, ở: mua gạo, mua quần áo, giày dép, trả tiền điện, điện thoại, nước, mua đồ dùng gia đình.

- Chi cho học tập: mua sách vở, học phí, mua sách báo, tạp chí

- Chi cho đi lại: tàu xe, xăng xe

- Chi khác: …

Tiết kiệm:

III. Cân đối thu chi

*Củng cố (5ph)

- Thu báo cáo thực hành của các cá nhân, nhóm.

- Đánh giá kết quả tính toán thu, chi và cân đối thu chi của các nhóm học sinh

- Nhận xét giờ thực hành, về tinh thần thực hành, ý thức giữ vệ sinh lao động

*Hướng dẫn về nhà (4ph)

- Chia lớp thành 4 nhóm:

Nhóm 1 và 2: Xác định mức thu, chi trong một tháng của gia đình ở thành phố. Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình công nhân viên chức

+ Gia đình của người bán hàng

Nhóm 3 và 4: Xác định mức thu, chi trong một tháng (hoặc năm) của gia đình ở nông thôn.  Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình làm ruộng

+ Gia đình của người làm đồ thủ công, mĩ nghệ (hoặc làm vườn).

- Cá nhân mỗi HS: Hãy liệt kê các khoản tiền mà gia đình chi cho em hàng tháng ( ăn, mặc, mua sắm ...). Em đã giúp gia đình tiết kiệm như thế nào?

 

 

 

 

           TIẾT 67. CHỦ ĐỀ :  CHI TIÊU TRONG GIA ĐÌNH.

A. Mục tiêu:

* Kiến thức: Củng cố thêm kiến thức về thu chi trong gia đình.

* Kĩ năng: Xác định được mức thu chi của gia đình trong 1 năm, một tháng để có kế hoạch phù hợp.

* Thái độ: Có ý thức giúp đỡ gia đình và tiết kiệm chi tiêu.

B. Chuẩn bị

* Giáo viên: máy tính, máy chiếu

* Học sinh:  Học bài 26; chuẩn bị cho bài 27:

C. Tiến trình dạy học

* Ổn định lớp (1ph)

* Kiểm tra bài cũ (4ph)

Câu hỏi: Nêu các biện pháp để cân đối thu chi trong gia đình.

* Bài mới

Đặt vấn đề (1ph): Giờ trước chúng ta đã thực hành về thu nhập của gia đình. Hôm nay tiếp túc nội dung đó, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về việc cân đối thu chi trong thực tế gia đình

Hoạt động của GV

Hoạt động của HS

Nội dung

Hoạt động 1: Kiểm tra việc chuẩn bị của các nhóm học sinh (5 ph)

- Yêu cầu nhóm trưởng bào cáo về ý thức chuẩn bị cho nội dung đã giao ở tiết trước

Hoạt động 2: Thực hành (28ph)

- Gv: Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả đã tìm hiểu đươc trong 8ph

 

 

 

 

- Hs báo cáo ý thức chuẩn bị của các thành viên trong tổ

 

 

 

- Đại diện nhóm báo cáo được các nội dung

+ Số thành viên trong gđ, nghề nghiệp (công việc) của từng thành viên, thu nhập của cá nhân,  tổng thu nhâp của gia đình

- Các khoản chi tiêu trong gia đình

- Số tiền tích lũy được

- Giải pháp để tăng thêm tích lũy

 

 

 

 

 

 

 

 

* Nhóm 1 và 2: Xác định mức thu, chi trong một tháng của gia đình ở thành phố. Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình công nhân viên chức

+ Gia đình của người bán hàng

* Nhóm 3 và 4: Xác định mức thu, chi trong một tháng (hoặc năm) của gia đình ở nông thôn.  Đề ra giải pháp: Các gia đình cần làm gì để tăng thêm khoản tiền tích lũy

+ Gia đình làm ruộng

+ Gia đình của người làm đồ thủ công, mĩ nghệ (hoặc làm vườn).

 

* Củng cố (5ph)

- Thu báo cáo thực hành của các cá nhân, nhóm.

- Đánh giá kết quả tính toán thu, chi và cân đối thu chi của các nhóm học sinh

- Nhận xét giờ thực hành, về tinh thần thực hành

* Hướng dẫn về nhà (1ph)

- Về nhà tìm hiểu thêm trong thực tế gia đình về các khoản thu chi và cân đối thu chi trong gia đình.

  - Đọc và xem trước phần ôn tập để giờ sau thực hành.

 

.....Hết phần giáo án......

 

BƯỚC 4:  Tổ chức dạy học và dự giờ

- Dự kiến thời gian dạy: Tháng 4 năm 2016

- Dự kiến người dạy mẫu: Triệu Thị Loan

- Dự kiến đối tượng dạy: khối lớp 6

- Dự kiến thành phần dự giờ: Tổ, nhóm công nghệ

- Dự kiến dạy thể nghiệm:

+ Lớp: 6A   Người dạy: Nguyễn Thị Sơn                Người dự: Nhóm CN

+ Lớp: 6C   Người dạy: Nguyễn Thị Xuyến            Người dự: Nhóm CN

+ Lớp: 6E   Người dạy: Đỗ Thị Giang                     Người dự: Nhóm CN

- Dự kiến kiểm tra đánh giá:

Hình thức: Kiểm tra đánh giá sản phẩm thực hành của học sinh.

BƯỚC 5Phân tích, rút kinh nghiệm bài học (sau khi dạy và dự giờ)

 ( Phân tích giờ dạy theo quan điểm  phân tích hiệu quả hoạt động học của học sinh, đồng thời đánh giá việc tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học cho học sinh của giáo viên.)

                                                          Hà Đông, ngày 26 tháng 10 năm 2015 

Xác nhận của tổ trưởng chuyên môn

                   Nhóm trưởng

 

 

 

Phê duyệt của BGH

 

Tác giả bài viết: Triệu Thị Loan

Nguồn tin: Ban giám hiệu

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây