Trang nhất » Tin Tức » Thi cử

Một số kinh nghiệm ra đề , chấm bài, trả bài kiểm tra

Thứ năm - 08/10/2015 22:49
Tôi muốn trao đổi với các bạn một vài mẹo nhỏ trong việc làm đề kiểm tra, chấm , trả bài mà việc này vốn ít được quan tâm so với việc thiết kế các bài học kiến thức mới.

I-RA ĐỀ KIỂM TRA:

1-Hình thức:

+ Căn lề:

+Chọn phông chữ: Times  New Roman

+ Cỡ chữ: 13 đến 14.

2-Nội dung:  3 phần

a-Ma trận đề: 4 mức độ (nhận biết – thông hiểu – vận dụng- vận dụng cao) 

Ghi chú: Phần vận dụng tối thiểu 50%.

b-Đề bài:

Lưu ý:

+ Khối 8,9 có thể không ra phần trắc nghiệm khách quan.

+  Lệnh ở phần trắc nghiệm KQ.

c-Đáp án chấm điểm:

-Chi tiết điểm cho từng ý.

-Lưu ý cách cho điểm các câu hỏi mở.

3-Quy trình nộp và duyệt đề:

-Thống nhất trong nhóm.

-Nộp qua địa chỉ Email: 

(nộp trước ít nhất 5 ngày trước khi có tiết kiểm tra)

-Gặp BGH - soát lại đề trước khi duyệt chính thức (ít nhất 3 ngày trước khi KT).

II-CHẤM BÀI:

1-Cách chấm: 

-  Nghiên cứu, thảo luận về hướng dẫn chấm.

- Thống nhất cách cho điểm.

-  Bám sát  hướng dẫn chấm => yêu cầu  hướng dẫn phải chi tiết.

2-Cách ghi lời phê:

a-Yêu cầu: Tất cả các bài kiểm tra đều phải có lời phê.

b-Nội dung lời phê: Nên có 2 nội dung:

-Chỉ rõ: ưu điểm, tồn tại, cách khắc phục

- Lời động viên, định hướng sửa chữa, phấn đấu.

  • Lưu ý:

+ Ngôn từ  chuẩn mực sư phạm

+ Chữ viết ngay ngắn (làm chuẩn cho HS)

+ Thể hiện sự quan tâm, khích lệ học sinh.

+Tránh những lời phê cộc lốc, thể hiện sự nóng giận, hay mang tính chất quát nạt HS.

III-TRẢ BÀI:  Thể hiện trong sổ chấm chữa hoặc các tiết trả bài (nếu có)

TIẾN TRÌNH TRẢ BÀI:

HOẠT ĐỘNG 1: Tìm hiểu đề.

HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét chung: ưu điểm – nhược điểm bài làm của học sinh.

HOẠT ĐỘNG 3: Trả bài cho HS: mục đích

+ HS xem lại bài – tìm ra những ưu điểm và tồn tại trong bài kiểm tra của mình

+Trao đổi bài với bạn để cùng nhau rút kinh nghiệm, tìm cách sửa chữa những tồn tại.

HOẠT ĐỘNG  4: Chữa lỗi cho HS:

*Phương pháp:

- HS tự phát hiện và tự sửa lỗi.

- HS phát hiện và sửa lỗi cho bạn.

- Ý kiến của GV: nhận xét, bổ sung.

*Nội dung chữa lỗi:

a-Lỗi về hình thức: bố cục trình bày, chữ viết, chính tả.

b-Lỗi về nội dung kiến thức và cách diễn đạt nội dung kiến thức.

HOẠT ĐỘNG 5: Đọc mẫu một bài làm điểm cao nhất lớp – HS phát biểu nhận xét – GV tuyên dương

HOẠT ĐỘNG 6: Lấy điểm vào sổ cá nhân : Lưu ý nếu bài làm của HS chất lượng kém (dưới 50%) cần thảo luận nhóm, báo cáo BGH, lập BB hủy bài vừa KT,  làm lại quy trình kiểm tra (ôn tập – ra đề - kiểm tra- chấm, chữa)

*CÔNG VIỆC CẦN HOÀN TẤT SAU  KHI TRẢ BÀI CHO HỌC SINH:

+ Phân loại và chia tỉ lệ chất lượng bài làm.

+ Vào sổ gọi tên ghi điểm, nhập điểm phần mềm trực tuyến.

+ Báo cáo nhóm trưởng cập nhật vào sổ sinh hoạt nhóm.

 

THAM KHẢOTHIẾT KẾ

PHẦN CHỮA  LỖI CHO HỌC SINH TRONG TIẾT TRẢ BÀI.

 

VÍ DỤ:

TỒN TẠI

 

VÍ DỤ

NGUYÊN NHÂN

BIỆN PHÁP

KHẮC PHỤC

Chữ viết xấu, sai chính tả, viết hoa bừa bãi.

 

 

Sáng, Lực, Tâm 

-Viết ẩu,  viết ngoắng.

-Chưa hiểu nguyên tắc chính tả và nguyên tắc viết hoa.

-Rèn chữ (mỗi ngày một trang thuộc lòng)

-Xem lại nguyên tắc viết hoa và chính tả.

-Tập viết nhiều những câu văn có chứa từ hay viết sai.

-Tham khảo trong Từ điển Tiếng Việt hoặc Từ điển chính tả Tiếng Việt.

Trình bày chưa khoa học

 

Thanh Tâm, Vân Anh

-Trình bày không theo tuần tự các ý.

-Đảo lộn dẫn đến bỏ sót ý không trả lời.

-Tập trình bày theo logic.

-Cách ghi vị trí các câu hỏi sao cho dễ phát hiện.

-Có thể đảo vị trí câu 2,3 lên trả lời trước, nhưng cần đọc kỹ từng câu hỏi để trả lời lần lượt theo từng ý.

-Mỗi ý trả lời nên tách ra để người chấm dễ phát hiện và chấm không bỏ sót.

Bố cục bài làm (câu 3)

Trả lời trực tiếp không có lời dẫn dắt giới thiệu

 

 

 

đa số mắc lỗi này

Chưa nắm được các bước triển khai viết về vấn đề văn học.

Học lại kỹ năng  bố cục văn bản.

(Bài văn hay đoạn văn đều nên triển khai theo 3 ý:

+Mở: Giới thiệu vấn đề.

+Thân:Viết ý chi tiết

+Kết: Đánh giá vai trò.

Bỏ giấy trắng.

 

+Câu 2b: Vân Anh, Lực, Văn Anh, Thu Huyền

+Câu 3: Huyền, Lực, Mơ, Thanh Hoa, Thường

+Chưa chăm học bài

+Chưa hiểu bài

-Học kỹ bài

-Cần chủ động trong việc học.

Lỗi diễn đạt: Dùng từ chưa chính xác (tập trung ở câu 3)

 

VD: Hùng Phương:

“Điệp ngữ có tác dụng…tả về tâm trạng buồn não bên trong Kiều bằng cách miêu tả cảnh ngụ tình”

Câu 3: “Chúng được Nguyễn Du miêu tả về cảnh vật thiên nhiên ngày xuân.” > tối nghĩa.

 

 

 

 

 

-Dùng sai nghĩa của từ

 

 

 

 

 

 

-Diễn đạt tối nghĩa, chưa rõ nghĩa.

 

 

 

 

 

 

Học để nắm chắc các kỹ năng trau dồi vốn từ

(Tiết 49 – Tổng kết từ vựng…)

Nội dung:

+ Sơ sài:

*Câu 3

(Hùng Phương, Hữu Quân, Phương Hoa, Vũ…)

 

 

 

 

Chưa học kỹ bài trên lớp, chưa hiểu văn bản.

 

 

- Học bài cũ.

-Nghiên cứu kỹ văn bản.

-Đọc thêm các tài liệu tham khảo.

-Chăm chỉ rèn kỹ năng viết văn bản.

+ Sai kiến thức:

 

+Đình Quân, Dũng:

hiểu sai lời của Vũ Nương.

+ Không trả lời được một số nội dung:

 

(Mơ, Lực, Thanh Hoa, Thường, Thuận, Khanh)

 

Chủ yếu là do HS chưa chăm chỉ học bài hoặc  nhận thức chậm.

 

_________________HẾT_________________

>

 

 

;

Tổng số điểm của bài viết là: 80 trong 18 đánh giá

Xếp hạng: 4.4 - 18 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây